วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ทำไมถึงหาว

ทำไมถึงหาว







หลายคนอยากรู้เวลาที่เราหาว คนที่อยู่รอบตัวเราก็จะหาวตามเกิดจากปฏิกิริยาตอบสนองของร่างกายที่สั่งการโดยสมอง ที่รับรู้การเกิดปฏิกิริยาและตอบสนองในเวลาที่รวดเร็ว  การหาวเกิดจากการขาดออกซิเจน  และในเวลาที่มีความเครียดหรือแรงกดดัน จึงทำให้เกิดอาการหาว รอบรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ เคยสังเกตไหมว่าอาการหาวก็เหมือนโรคติดต่อ เหมือนมีคนหาวเราก็จะหาวตาม เมื่อรู้สึกเหนื่อยหรือง่วงนอน  การหาวยังมีประโยชน์ อีกช่วยลดอุณหภูมิของสมอง  เพราะการหาวจะต้องอาศัยอากาศเย็นช่วยลดความร้อนในสมอง ทุกคนมีอาการหาวตั้งแต่แรกเกิดจนถึงโตเป็นผู้ใหญ่ หรือว่าผู้สูงอายุง่ายๆคือตั้งแต่เกิดจนตายจะมีอาการหาวกันทุกคน ดังนั้นก็เป็นเรื่องปกติแต่ก็อาจนำไปสู่โรคต่างๆก็เป็นได้


ลักษณะของการหาว ปากจะขยายขึ้นเพื่อสูดลมเข้าไปลึกๆ  หลอดลมก็จะขยายเป็นวงกว้าง  ตาก็จะแดง น้ำตาไหล มีน้ำมูกออก เป็นต้น


สาเหตุการหาว

ส่วนมากจะมาจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ เกิดความเครียดต่างๆในแต่ละบุคคลและความหวาดกลัวก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุ หรือบางทีก็ไม่ได้เกิดจากตัวเราเองก็ได้ เกิดจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวอาจจะเป็นคนรอบข้างที่อยู่รอบตัวคุณ
ที่มีอาการหาวแล้วร่างกายของเราก็จะหาวตามคือปฏิกิริยาตอบสนองต่อสิ่งนั้นด้วย
วิธีที่ช่วยไม่ให้เกิดการหาว ทำจิตใจให้สบาย ไม่เครียดมากจนเกินไป  หากิจกรรมที่สบายทำและออกกำลังกายสม่ำเสมอที่สำคัญพักผ่อนให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกายและอากาศที่บริสุทธิ์ หลีกเลี่ยงอากาศที่เป็นพิษ แล้วอากาศหาวก็จะค่อยๆลงลงเอง



หากปัญหาการหาวยังไม่หยุดหรือมากกว่า30 ครั้ง คุณอาจมีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ หรือบางทีอาจเป็นปัญหาการนอนไม่หลับ  ควรรีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อที่จะได้รับการตรวจร่างกายและรักษาที่ถูกต้อง












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น